Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015

Các dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày

Các triệu chứng trào ngươc dạ dày thực quản còn gọi là viêm thực quản trào ngược, tiếng anh là Gastroesophageal reflux disease (viết tắt là GERD). Là hiện tượng các dịch dạ dày vượt qua lỗ tâm vị trào lên thực quản. Bệnh tương đối khó nhận biết do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Bệnh ngày càng phổ biến không những gây khó chịu cho người bệnh mà còn để lại những hệ lụy khó lường mà bệnh nhân ko ngờ tới.Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này.

Triệu chứng nhận biết bạn bị trào ngược dạ dày:
1. Ợ hơi:
Là do hơi được tạo ra trong quá trình tiêu hóa thức ăn.Sau khi ăn hoặc uống các thức uống như bia, rượu, nước giải khát có gas mà ợ hơi là hiện bình thường giúp dạ dầy bớt đầy, đấy là phản xạ của dạ dầy để đẩy bớt hơi ra ngoài.Nhưng nếu bạn ợ hơi khi bụng rỗng hoặc ợ hơi cách xa bữa ăn là dấu hiệu bạn bị trào ngược dạ dày.
2. Ợ nóng, ợ chua:
Ợ nóng : Là hiện tượng do các thành phần của dịch dạ dày trào ngược lên thực quản. Bệnh nhân cảm thấy nóng rát từ vùng thượng vị kéo dài lên phía sau xương ức có khi lên đến cổ họng.Ợ nóng thường xảy ra sau khi ăn từ 1/2 tiếng đến 1 tiếng.
Ợ chua: Là hiện tượng các thành phần của dịch dạ dày trào ngược lên miệng khiến người bệnh có cảm giác chua ở miệng. Là dấu hiệu chắc chắn bạn mắc phải bệnh lý về dạ dày.
3. Buồn nôn, nôn:
Bệnh tiến triển nặng hơn mà không được điều trị đúng cách. Lúc này sẽ không còn là hơi nữa mà là cả thức ăn cũng trào ngược lên dễ dàng.
4. Đau, tức ngực:
Là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau như bệnh tim mạch, bệnh  phế quản và bệnh trào ngược dạ dày. Đối với từng bệnh thì nguyên nhân gây ra sẽ khác nhau. Bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để chẩn đoán xem có phải mắc phải bệnh lý dạ dày không và đưa ra phương hướng điều trị hợp lý.
5. Khàn giọng, đau họng, ho, hen:
Hiện tượng khàn giọng, đau họng cũng là một trong các triệu chứng trào ngược dạ dày. Do lượng acid trào lên thực quản và tác động xấu tới dây thanh quản.
6. Nhiều nước bọt:
Một triệu chứng khác thường gặp giúp bạn nhận biết bạn mắc bệnh trào ngược dạ dày đó là nhiều nước bọt. Do acid dạ dày trào ngược lên thì phản xạ tự nhiên của cơ thể là tiết nước bọt để trung hòa lượng acid này
7. Khó nuốt:
Khi acid dạ dày trào ngược với tuần suất lớn sẽ gây ra tổn hại đến thực quản, có thể làm sưng tấy mô thực quản dưới, từ đó sẽ làm hẹp thực quản và gây ra tình trạng khó nuốt
8.Đắng miệng:
Là hiện tượng dịch dạ dày trào ngược lên thực quản có kèm dịch mật. Hiện tượng đắng miệng có thể do nhiều nguyên nhân nhưng nếu bạn bị đắng miệng kèm theo các triệu chứng như ợ hơi, ợ nóng, ợ chua thì khả năng cao bạn bị mắc bệnh trào ngược dạ dày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét